Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều tham gia Hội thảo quốc gia “Đổi mới PPDH và đổi mới kiểm tra đánh giá” theo định hướng phát triển năng lực trong môn GDCD

Ngày 08/01/2017, đoàn đại biểu Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều tham gia Hội thảo quốc gia "Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá" theo định hướng phát triển năng lực trong môn Giáo dục Công dân.


        Đây là hội thảo khoa học do Bộ GD&ĐT phối hợp với Đại học Sư phạm Huế tổ chức, với sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành về Giáo dục đến từ các vụ, viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng;  các giáo viên giảng dạy môn GDCD tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm dạy học ở các trường Trung học trong toàn quốc. Tại đây, các đại biểu đã trao đổi, bàn thảo sâu, kỹ về các nội dung liên quan đến việc  cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp đa dạng các phương pháp, kỹ thật dạy học tích cực, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trao đổi các quan điểm cơ bản về đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh.

       Căn cứ đặc thù của môn học, đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, giáo viên không chỉ chú ý hoạt động phát triển trí tuệ của các em, mà chú trọng rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống,  thông qua sự tương tác học sinh - học sinh - học sinh - giáo viên, học sinh - cộng đồng. Ở đó, giáo viên mạnh dạn ứng dụng CNTT để tổ chức thực hiện "Lớp học đảo ngược", sử dụng mạng xã hội (Face book) để thiết lập nhóm học tập (study group), thực hiện trao đổi online với các thành viên mỗi nhóm về nhiệm vụ được giao để tư vấn, hỗ trợ các em hoàn thành nhiệm vụ.

Đoàn đại biểu Phòng GD&ĐT thị xã tham gia Hội thảo tại trường Đại học Huế

       Khi môn học  GDCD có vai trò quan trọng  trong việc trang bị kiến thức cơ bản về giá trị đạo đức - nhân văn, hình thành thế giới quan đúng đắn, phương pháp luận khoa học, vốn kỹ năng sống cần thiết và định  hướng phát triển nhân cách học sinh, thì việc đánh giá kết qủa học tập của học sinh một cách khách quan cũng được quan tâm đặc biệt. Trong khi lối kiểm tra đánh giá truyền thống chủ yếu tập trung kiểm tra lý thuyết khiến học sinh đối phó theo lối học tủ, học gạo, ít có cơ hội thể hiện năng lực, không nhận thấy thiếu sót, nhược điểm của mình trong quá trình học tập để sửa chữa. Kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận quá trình đòi hỏi kiểm tra từ tình huống cụ thể trong quá trình dạy học, đa dạng hóa các hình thức  kiểm tra đánh giá, đánh giá có hệ thống các sản phẩm, các nhiệm vụ mà học sinh hoàn thành ở nhà: bài thu hoạch, bài thực hành, bài tập tình huống, bài tập thảo luận nhóm…Đánh giá quá trình học tập dựa trên các tiêu chí: Học sinh có tham gia khám phá bài học, tham gia thảo luận nhóm, tham gia trò chơi, tham gia đề xuất ý tưởng, đưa ra và thực hiện kế hoạch hành động, tham gia phản hồi và thảo luận cùng nhóm qua online… hay không.

        Hội thảo Khoa học quốc gia lần này, là cơ hội để các giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn GDCD trong các nhà trường phổ thông trên địa bàn thị xã Đông Triều trau dồi kinh nghiệm dạy học và kiểm tra đánh giá, được tiếp thêm lửa, thêm sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ trồng người cao cả.

Tuyết Mai-CV Phòng GD&ĐT


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất