Hiệu quả bước đầu Mô hình trường học mới Việt Nam

Năm học 2012-2013, trường TH Mạo Khê B Huyện Đông Triều là một trong 14 trường của tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn để triển khai thí điểm dự án mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cho học sinh khối lớp 2 - 3 . Đây là trường Tiểu học có các điều kiện phù hợp với điều kiện của tất cả các trường thuộc vùng miền trên địa bàn huyện.



Học sinh tự tin hơn trong các hoạt động

    Mô hình trường học mới Việt Nam thuộc dự án GPE-VNEN thực hiện bằng nguồn kinh phí viện trợ không hoàn lại của quỹ giáo dục toàn cầu được triển khai thí điểm ở 1447 trường tiểu học trên toàn quốc từ năm 2012 đến 2015.

          Năm học 2012-2013, trường TH Mạo Khê B Huyện Đông Triều là một trong 14 trường của tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn để triển khai thí điểm dự án mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cho học sinh khối lớp 2 - 3 . Đây là trường Tiểu học có các điều kiện phù hợp với điều kiện của tất cả các trường thuộc vùng miền trên địa bàn huyện.

          Cô Phạm Thị Nguyệt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mạo Khê B cho biết: Để áp dụng mô hình, trong tháng 8/2012,  nhà trường đã cử giáo viên đi Lạng Sơn để tham gia lớp tập huấn về mô hình trường học mới Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sau đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên chủ nhiệm giáo viên dạy bộ môn giảng dạy khối 2, 3 về cách thức tổ chức dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam. Đồng thời, chuẩn bị về cơ sở vật chất, tuyên truyền, vận động phụ huynh và các lực lượng xã hội cùng phối hợp hỗ trợ giáo viên xây dựng bản đồ cộng đồng, hỗ trợ việc học tập cho con em mình ở nhà, hỗ trợ trang trí lớp học thân thiện.  

         Điểm nổi bật của mô hình trường học mới này là đổi mới phương pháp dạy học, giúp cho học sinh có các thay đổi tích cực, học sinh được tự học, tự tìm tòi, trải nghiệm để lĩnh hội được những kiến thức và giúp các em chủ động tự tin hơn. Một trong những nguyên tắc cơ bản của mô hình trường học mới là toàn bộ không gian của lớp học đều trở thành nơi mà các em có thể học tập được. Ngòai ra các em có thể học tập từ gia đình và cộng đồng.

Mô hình trườngh ọc mới học sinh được sắp xếp chỗ ngồi theo nhóm

          Theo mô hình này, các môn học của cấp tiểu học sẽ là Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - xã hội.  Các môn học khác chuyển thành hoạt động giáo dục. Lớp học được chia thành các nhóm học tập. Ở giữa bàn sẽ có một thẻ "cứu trợ", khi các em chưa hiểu hoặc chưa biết cách làm thì các em sẽ giơ thẻ báo hiệu để các thầy cô giáo giúp đỡ. Ngoài ra các lớp học còn có thư viện, đủ tài liệu các môn học để học sinh tham khảo, 10 bước học tập để các em thực hiện, góc đồ dùng học tập, góc trưng bày sản phẩm. Cách thức tổ chức lớp học cũng khác so với kiểu truyền thống, mỗi lớp học có một hội đồng tự quản, chia ra các ban tự quản về học tập, sức khỏe, văn nghệ.... giúp giáo viên dễ dàng quản lý hơn, tất cả tạo nên một môi trường học tập mới gần gũi và rất hiệu quả. Với cách học này các em không còn ỷ lại giáo viên mà phát huy hết khẳ năng của mình.

          Do làm tốt công tác tuyên truyền và tập huấn cho người dạy và người học, sau gần nửa năm tiếp cận với mô hình mới, thầy và trò trường Tiểu  học Mạo Khê B đã huy động được sự tham gia của cả cộng đồng trong việc tạo môi trường lớp học, hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh chi thức theo 10 bước học tập. Các em được làm viêc nhiều, phát huy tính tự học, chủ động trong việc học, ý thức tự quản của học sinh tốt hơn. Đồng thời mỗi giáo viên đã thực sự thay đổi tư duy về dạy học trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình, biết thiết kế bài giảng, tổ chức day học phù hợp với nhận thức và nhu cầu của từng đối tượng học sinh trong lớp. Các thầy cô giáo đã chú trọng phát huy sáng tạo trong dạy học, vận dụng các hình thức dạy học linh hoạt trong các tiết học, áp dụng các mô hình mới kính thích học sinh tích cực học tập. Không chỉ chú ý đến việc đổi mới cách thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, mỗi giáo viên còn tích cực trang trí lớp học tạo ra môi trường lớp học đẹp, thân thiện và hấp dẫn học sinh.

          Với sự ưu việt của của phương pháp dạy học mới, cùng sự chỉ đạo sát sao của Ngành Giáo dục và Đào tạo, sự nỗ lực của thầy và trò trường Tiểu học Mạo Khê B, đặc biệt là sự đồng hành của phụ huynh và sự quan tâm của xã hội. Hi vọng rắng, mô hình trường học mới sẽ thành công không chỉ ở giai đoạn thí điểm mà sẽ trở thành phong trào, thành xu thế phát triển tất yếu của Ngành Giáo dục huyện Đông Triều nói riêng và nền giáo dục Việt Nam nói chung. Trường TH Mạo Khê B đã khởi đầu một cách thành công, cũng từ thời điểm này, TH Mạo Khê B sẽ là điểm đến của các trường Tiểu học trên địa bàn huyện trong chương trình xây dựng "Trường học mới Việt Nam" thực hiên "Đổi mới căn bản, toàn diện" nền giáo dục nước nhà của Đông Triều.

                                                            Thu Phương



Các thông tin khác:
Tin mới nhất