Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014.

Sáng qua, 28 tháng 9 năm 2013, trên 2300 CBGV, NV ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều đã có mặt tại 80 điểm cầu thuộc 80 trường MN, TH và THCS trong toàn huyện để tham gia hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2014.


 Sáng qua, 28 tháng 9 năm 2013, trên 2300 CBGV, NV ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều đã có mặt tại 80 điểm cầu thuộc 80 trường MN, TH và THCS trong toàn huyện để tham gia hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014.

Phần đầu của hội nghị là nội dung triển khai nhiệm vụ năm học 2013=2014 của Bộ và giới thiệu nội dung Chương trình hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020, Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tiếp theo, là toàn thể CBGV trong huyện tiếp tục được nghe triển khai các nhiệm vụ  trọng tâm năm học 2012-2013 của huyện trong đó được nhấn mạnh 5 nhóm niệm vụ là:

1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý:

            -Thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân  theo Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân;

            -Tăng cường vai trò của các nhà trường và chính quyền địa phương trong việc quản lý thu – chi, chấn chỉnh công tác dạy thêm, học thêm tại các cơ sở giáo dục, xử lý nghiêm các vi phạm

            -Trên cơ sở quy hoạch cán bộ quản lý được phê duyệt. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB,GV chi tiết 2012 - 2015. Tăng cường việc quản lý CB,GV tham gia các lớp học bồi dưỡng nâng cao trình độ, đảm bảo khuyến khích được các đối tượng tham gia, đồng thời đảm bảo tính công bằng, phù hợp với nhu cầu phát triển giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, của từng trường.

            - Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thanh tra nhân dân. Đẩy mạnh kiểm tra nội bộ về công tác quản lý trường học, quản lý tài chính, về dạy thêm, học thêm.

            - Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan Phòng Giáo dục và trong các trường học, các TT học tập cộng đồng trong công tác quản lý và dạy học. Tiếp tục đổi mới công tác thông tin tuyên truyền. Tiếp tục nâng cấp TT Thông tin –Thư viện điện tử theo hướng xây dựng xây dựng Phòng Giáo dục điện tử với các chức năng quản lý trực tuyến đúng với yêu cầu của Bộ .  

            - Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, đúng Luật Thi đua khen thưởng và Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ; Tăng cường công tác truyền thông về thi đua khen thưởng, phát hiện các nhân tố mới, nhân tố điển hình để khen thưởng kịp thời. Đặc biệt là mở chuyên mục thi đua trên Trung tâm Thư viện Điện tử. 

             2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục

            2.1. Nhiệm vụ chung

           - Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong các hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh, sinh viên; triển khai sáng tạo và hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" gắn với tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Việc chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục tiếp tục là hoạt động thường xuyên trong mỗi nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục.

            - Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và PC trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

             - Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, ngăn chặn bạo lực trong học sinh, sinh viên; Tiếp tục triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

            - Tăng cường các giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi.

            - Triển khai công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.

            2.2. Giáo dục mầm non

          Tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt chuẩn phổ cập ở 100 các xã và Thị trấn, tạo tiền đề để thực hiện phổ cập các độ tuổi tiếp theo. Duy trì các trường đã được công nhận CQG và phấn đấu XD thêm 17 trường MN đạt CQG trong năm 2013.

          Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tập trung ưu tiên cho mẫu giáo 5 tuổi. Tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân và thấp còi, giảm trẻ suy dinh dưỡng.

          Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới có hiệu quả.

          2.3. Giáo dục phổ thông

         Thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh và thực hiện giảm tải chương trình giáo dục phổ thông; Tăng cường việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Chỉ đạo và quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm ở bậc phổ thông theo chỉ đạo của tỉnh và huyện.

Triển khai đề án tăng cường dạy tin học và tiếng Anh  trong nhà trường.

Thực hiện thí điểm xây dựng mô hình trường học Việt Nam mới (VINN) trên địa bàn huyện theo kế hoạch của Sở Giáo dục.

            2.4. Giáo dục thường xuyên

           - Tiếp tục thực hiện đề tài “Đổi mới hình nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng „ phát huy vai trò của biệt phái viên tại các Trung tâm HTCĐ, phát huy tốt hơn nữa tác dụng của Trung tâm Thư viện Điện tử trong việc XD XHHT.

            3. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

 Thực hiện tốt quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020.

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục; giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; viên chức làm công tác thiết bị và thư viện. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Duy trì tốt các lớp học đã được mở về nâng cao trình độ trên chuẩn, lớp trung cấp chính trị, đại học quản lý giáo dục.

Thực hiện tốt việc đánh gia chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và chuẩn hiệu trưởng trường MN, TH, THCS.

          4. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất

Rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch của Ngành. Triển khai Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến  2020.

Tham mưu cho huyện thành lập trường phổ thông nhiều cấp học Trong điểm của huyện và thêm trường TH và THCS tại khu đô thị mới 188 Mạo Khê đáp ứng cho việc xây dựng Huyện trở thành thị xã vào năm 2014.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục.

5- Tiếp tục Thực 5 đề tài lớn với những tiêu chí cao hơn, ưu tiên đầu tư nhằm tạo ra những điểm nhấn mới trong năm học 2013-2014:

5.1. Đề án “Nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh trong các trường MN, TH và THCS” với các giải pháp chính là: bồi dưỡng đội ngũ GV tiếng Anh, đầu tư CSVC, thiết bị, phần mềm bộ môn hỗ trợ cho đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tiếng Anh.

5.2. Đề án “Nâng cao chất lượng dạy Tin học, cho học sinh làm quen với tin học trong các trường MN, TH và THCS ” với các giải pháp chính là: bồi dường đội ngũ GV tin học, đầu tư CSVC, thiết bị, phần mềm dạy học bộ môn tin học.

5.3.Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các TT HTCĐ, xây dựng xã hội học tập” với các giải pháp chính là: bồi dường đội ngũ cán bộ quản lý các TT HTTCĐ, tiếp tục thực hiện biệt phái cán bộ giáo dục cho các TT HTCĐ, đầu tư CSVC thiết bị hỗ trợ, tổ chức phát huy Trung tâm Thông tin-Thư viện điện tử phục vụ cho các trung tâm.

5.4.Đề án “Triển khai Mô hình Trường học Nông thôn mới Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn” với các giải pháp chính là tổ chức bồi dưỡng cho Hiệu trưởng các trường về phương pháp triển khai đề án thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, tham quan các mô hình điển hình; thành lập tổ tư vấn tại Phòng GD&ĐT có mời các ngành, các chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm tham gia.

5.5.Triển khai Đề án “Tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục” với các giải pháp chính là đa dạng hoá các hình thức đào tạo, bồi dưỡng và XHH nguồn lực hỗ trợ.

            Đây là hội nghị quan trọng để ngay trong những ngày đầu tháng 10 này, các trường trong toàn huyện sẽ lấy đó làm định hướng, cơ sở để triển khai Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động quyết nghị các nhiệm vụ trong tâm của nhà trường cho năm học mới.

                                                                                                        Thu Oanh

 



Tin mới nhất