Các trường Tiểu học sôi nổi chuyên đề dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam VNEN và Tiếng Việt 1 - CGD

Sau hội nghị chuyên đề đề cấp thị xã, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo duc và Đào tạo, trong những ngày, qua các trường Tiểu học trên địa bàn thị xã sôi nổi tổ chức hội nghị chuyên đề cấp trường dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam VNEN và Tiếng Việt 1 – CGD.


         

Chuyên đề tại trường TH Hồng Thái tây

         Trường TH Hồng Thái Tây tổ chức chuyên đề cấp trường Ứng dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" trong mô hình trường học mới VNEN với môn TNXH lớp 3. Tiết Tự nhiên và Xã hội lớp 3 của cô Nguyễn Thị Dương sử dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột"  giúp học sinh tập trung phát triển khả năng nhận thức của mình, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc đặc điểm hình dáng của lá cây, bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề để các em học sinh "bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu".   

          Cô Nguyễn Thị Dương đã sử dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" trong tiết dạy một cách linh hoạt dựa trên quy trình hóa logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc quan sát lá cây, sau đó các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm.

         Áp dụng phương pháp dạy học mới giáo viên đã giúp học sinh không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được, qua đó các em sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khoa học.

         Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức chuyên đề cấp trường môn Tiếng Việt 1- CGD và môn Khoa học lớp 4. Mở đầu là tiết dạy Tiếng Việt 1- CGD do cô Nguyễn Thị Duyên thực hiện, học sinh chiếm lĩnh được ngữ âm rất tốt, biết cách phân tích ngữ âm, đọc thông, viết thạo, nắm chắc các quy tắc chính tả, tiết dạy được tiến hành lồng ghép với việc đổi mới cách sinh hoạt chuyên môn. Tiết khoa học dạy theo mô hình trường học Việt Nam mới (VNEN) có kết hợp vận dụng "phương pháp bàn tay nặn bột" do cô Nguyễn Thị Liên thực hiện, dẫn dắt học sinh đi từ cái "chưa biết" đến "biết" theo một phương pháp mới mẻ, đó là: các em được tiếp xúc với những sự vật, hiện tượng thực tế, sau đó các em lại được phát biểu, giải thích bằng cách tự mình tiến hành qua thực nghiệm.

         Cả hai tiết dạy đã thể hiện được đúng tinh thần của tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc chiếm lĩnh kiến thức, làm tăng hứng thú học tập cho học sinh. Sau hai tiết dạy, tổ 1 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ. Cả người dạy và người dự cùng nhau chia sẻ, trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, đi đến thống nhất cách khai thác nội dung bài học.

Trường Tiểu học Kim Đồng đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ

            Buổi sinh hoạt chuyên đề đã mang lại hiệu quả không chỉ cho tất cả các đồng chí giáo viên mà còn để lại cho các em học sinh những dấu ấn, giúp các em có phương pháp học tập tốt đạt kết quả cao hơn và giúp giáo viên học tập, nâng cao được trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp, xây dựng môi trường học tập hiệu quả. Hy vọng với quyết tâm cao của thầy và trò, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày một nâng cao hơn nữa.

          Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nâng cao chất lượng dạy và học, trường Tiểu học Tràng Lương tổ chức chuyên đề cấp trường dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam VNEN. Tiết tiếng Việt lớp 4 của cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh áp dụng theo mô hình VNEN,  ứng dụng CNTT thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, áp dụng linh hoạt phương pháp mới trong dạy học, khơi gợi niềm say mê, sự hứng thú tìm tòi của các em học sinh. Tiết dạy đã phát huy được vai trò chủ động tích cực, tạo sự hứng thú cho học sinh trong học tập, giúp các em tự tìm tòi, khám phá kiến thức, từ đó khắc sâu và ghi nhớ nội dung bài học, rèn cho các em tinh thần trách nhiệm, tính tự tin, đoàn kết, hợp tác với bạn bè khi làm việc với  nhóm, giúp các em rèn kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tư duy phán đoán…

Chuyên đề dạy học theo mô hình trường học mới VNEN tại trường TH Tràng Lương

         Trường Tiểu học An Sinh A tổ chức chuyên đề "Điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học trong mô hình trường học Việt Nam mới VNEN". Tham dự buổi chuyên đề, các đồng chí giáo viên trong toàn trường đã được dự giờ tiết Tiếng Việt do đồng chí Trần Thị Biển thực hiện. Để chuẩn bị cho tiết học, giáo viên đã điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình. Thông qua đó các em học sinh đã biết cách tự học theo các logo chỉ dẫn như: Cá nhân, cặp đôi, nhóm, lớp. Tiết học diễn ra sôi nổi theo đúng chỉ đạo day học theo mô hình trường học mới Việt Nam VNEN, trong đó các em học sinh là trung tâm của quá trình dạy học còn giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập để các em tự khám phá, trao đổi chiếm lĩnh kiến thức mới.

chuyên đề "Điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học trong mô hình trường học mới VNEN

tại trường TH An Sinh A

          Giáo viên cùng thảo luận chia sẻ những kinh nghiệm, thắc mắc băn khoăn, đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất về cách điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học và tổ chức lớp học theo hướng điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học. Đồng thời, được trải nghiệm, hiểu rõ hơn về cách điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học và rút ra cho mình được những bài học kinh nghiệm bổ ích về phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học theo mô hình trường học Việt Nam mới. Đó sẽ là cơ sở để nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học theo mô hình trường học mới Việt Nam VNEN.

          Qua Hội nghị chuyên đề cấp trường, giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng ý tưởng, góp phần nâng cao chất lượng tiết dạy nói riêng và kết quả giáo dục của các nhà trường nói chung.

 

                                                                                  Thu Phương

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Tin mới nhất