Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức chuyên đề dạy học môn TNXH theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Nhằm phát triển khả năng nhận thức của học sinh một cách khoa học nhất, giúp các em nắm bắt kiến thức bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát và nghiên cứu. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo về việc triển khai phương pháp "Bàn tay nặn bột" đối với các trường nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường đổi mới trong dạy và học, sáng ngày 7/5/2019, trường Tiểu học Kim Đồng đã tổ chức chuyên đề dạy học môn TNXH lớp 3 theo phương pháp "Bàn tay nặn bột".


          Về dự sinh hoạt chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ 2+3 chuẩn bị chu đáo. Các đồng chí giáo viên được nghe báo cáo chuyên đề của đồng chí Đỗ Thị Liễu. Báo cáo đã nêu rõ ưu điểm của việc dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" nhằm hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo. Phương pháp "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học, tự nhiên và xã hội. Đặc biệt là đối với bậc tiểu học, khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm.

          Sau khi nghe báo cáo chuyên đề, toàn thể giáo viên được dự 1 tiết dạy minh hoạ của đồng chí Nguyễn Thị Hậu dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 (Bài 43: Rễ cây). Tiết dạy minh họa đã thể hiện rất rõ việc áp dụng quy trình 5 bước của phương pháp bàn tay nặn bột:

Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.

Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.

Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.

Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

Bước 5: Kết luận kiến thức mới.

          Trong tiết học, học sinh học tập rất hứng thú và say mê. Các em đã được tìm tòi, khám phá về các đặc điểm của rễ cây và từ đó biết phân loại rễ cây theo 4 nhóm: Rễ cọc, rễ chùm, rễ củ và rễ phụ.

           Một số hình ảnh của buổi chuyên đề: 

 

 

 

 

 

            Dự xong tiết tự nhiên và xã hội, các thầy cô giáo còn tham gia thảo luận rất sôi nổi đóng góp những ý kiến bổ ích và rút kinh nghiệm cho buổi chuyên đề. Đồng chí Nguyễn Thị Yên - Phó hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao những kết quả mà tổ chuyên môn khối lớp 2 + 3 đã làm được, đồng thời chỉ ra những tồn tại cần điều chỉnh trong quá trình tổ chức dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" trong dạy học môn tự nhiên xã hội lớp 1,2,3 và môn khoa học lớp 4,5 trong thời gian tới.

 

 

Đồng chí Nguyễn Thị Yên - Phó hiệu trưởng nhà trường

chủ trì thảo luận sau chuyên đề

 

                                    CTV  Đỗ Thị Hồng Nhung


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất